Liên hệ Trợ giúp
Banner
Hỗ trợ trực tuyến

028 3717 7024
amepte@gmail.com
Facebook
Chi tiết tin tức

 

 

Trung Quốc: Nhu cầu rất lớn về mực, bạch tuộc
Năm năm tới sẽ là thời kỳ bùng nổ của ngành công nghiệp thủy sản Trung Quốc khi nhu cầu tiêu thụ nội địa các mặt hàng thủy sản, trong đó có mực và bạch tuộc tại thị trường này đang ngày càng tăng lên con số khổng lồ. Đây là cơ hội, cũng là thách thức cho các DN XK hải sản Việt Nam.
Cho đến nay, Trung Quốc vừa là thị trường tiêu thụ vừa là nhà cung cấp thủy sản hàng đầu thế giới khi chiếm đến 70% tổng giá trị thủy sản toàn cầu. Thủy sản là một trong những món ăn được sử dụng nhiều nhất, chiếm tới 40% tổng chi phí nguyên liệu chế biến của các nhà hàng, khách sạn. Ước tính, ngành công nghiệp thủy sản Trung Quốc sẽ tăng trưởng đều đặn 15%/năm cho đến 2015. Mặc dù nước này có đến hơn 10 nghìn công ty sản xuất thủy sản nhưng phần lớn là những DN chế biến quy mô nhỏ.
Năm 2009, Trung Quốc đã NK gần 53 triệu USD sản phẩm thủy sản mã HS 16 và 3,6 tỷ USD sản phẩm thủy sản mã HS 03, sang năm sau các con số này đã tăng lên tương ứng 100 triệu USD và 4,4 tỷ USD. Đây quả là những con số khổng lồ. Khoảng 40% lượng thủy sản NK được dành cho tiêu thụ nội địa.
Có thể thấy 3 năm trở lại đây, đã có sự chuyển dịch mạnh việc gia công nguyên liệu hải sản từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản sang Trung Quốc. Trong thời gian này, Trung Quốc NK mực, bạch tuộc từ các nước này về gia công và XK ngược trở lại.

Năm 2011, phần lớn các DN thủy sản Trung Quốc cung cấp mặt hàng mực nang, mực ống lột da hoặc nguyên con sống, tươi hoặc ướp lạnh cho thị trường nội địa, nhất là tại các thành phố lớn như Hồng Kông, Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu...và một số ít DN XK các mặt hàng này sang vài nước Châu Á khác, nhiều nhất là Malaysia. 
Sáu tháng cuối năm 2011, Trung Quốc tăng dần khối lượng XK mực nang, mực ống đông lạnh, sấy khô, muối hoặc ngâm muối sang Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Italy... đồng thời đẩy mạnh XK bạch tuộc sống, tươi, đông lạnh, sấy khô, muối hoặc ngâm muối sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Thái Lan, Bỉ, Việt Nam...

Với số dân hơn 1,3 tỷ người và gần nửa trong số đó sống ở thành thị, với hơn 150 thành phố có số dân trung bình 1 triệu người thì dường như nguồn cung thủy sản cho thị trường này vẫn chưa đủ và giá thường cao hơn các thực phẩm khác từ 1-2,5 lần. Trong các nhà hàng, khách sạn tại các thành phố lớn ở Trung Quốc, những món ăn được ưa chuộng và có giá cao là cá biển, mực, bạch tuộc… Tại các thành phố vệ tinh khác như Đại Liên, Thanh Đảo, Sán Đầu, Phật Sơn...nhu cầu thủy sản cũng rất lớn.
Không thể phủ nhận rằng, Trung Quốc hiện là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mực, bạch tuộc Việt Nam trên thế giới. Tại bất cứ thị trường nào cũng đều có mặt các DN XK thủy sản Trung Quốc, thậm chí họ còn có thể chào giá thấp hơn các DN trong khu vực ASEAN nhờ lợi thế về chi phí sản xuất thấp hơn, nhất là chi phí vận chuyển và một số nguyên liệu phục vụ sản xuất. Hơn thế, cơ sở hạ tầng cho sản xuất tại đất nước này được đầu tư rất lớn.

Tuy vậy, Trung Quốc cũng là nhà NK khá lớn mực, bạch tuộc Việt Nam. Mặc dù năm 2011, Trung Quốc (cả Hồng Kông) là một trong số các thị trường NK chính giảm giá trị NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam - gần 6,5% so với năm trước nhưng 3 tháng đầu năm nay và nửa đầu tháng 4/2012, giá trị XK mực, bạch tuộc sang thị trường này lại tăng tương ứng hơn 8% và gần 92% so với cùng kỳ năm trước.
Kể từ ngày 1/6/2012, Trung Quốc sẽ chỉ NK thủy sản từ những nước được Tổng cục Giám sát, Thanh tra và Kiểm dịch (AQSIQ) cấp Giấy chứng nhận (Châu Á có 7 nước, trong đó có Việt Nam) và trên Giấy chứng nhận mẫu mới phải ghi rõ hình thức sản xuất thủy sản là nuôi trồng hay đánh bắt tự nhiên và phải được viết bằng ngôn ngữ đối chiếu Trung – Anh hoặc Trung – Anh và ngôn ngữ khác.
Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn cho phép các DN đang XK thủy sản vào nước này được dùng Giấy chứng nhận mẫu cũ song song với mẫu mới đến hết ngày 31/12/2012.
Nguồn tin:  vasep.com.vn